Rebase là gì? Đánh giá công dụng và rủi ro của rebase token

Khi nhắc về thị trường crypto, thuật ngữ rebase token đang được rất nhiều nhà đầu tư chú ý đến. Vậy rebase là gì? Công dụng của rebase là gì? Rebase token có tiềm năng không hay chứa đựng đầy rủi ro? Hãy cùng iblockchainedu tìm hiêu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Rebase là gì?

Rebase là gì
Rebase là gì? Tổng hợp thông tin về rebase token

Rebase là gì? Rebase Token, còn được gọi là Elastic Supply Token, là một loại mã thông báo có nguồn cung đàn hồi, có nghĩa là nguồn cung lưu hành và hợp đồng có thể được mở rộng hoặc thu hẹp khi giá của mã thông báo thay đổi. Sự thay đổi này được điều chỉnh bởi cơ chế hồi phục, một quá trình mà nguồn cung mã thông báo được điều chỉnh tự động dựa trên giá hiện tại của nó.

Một số người cho rằng Rebase Token có thể đi đôi với Stablecoin, vì các Rebase Token có thể được đặt mục tiêu để đạt một mức giá nhất định và các cơ chế Rebase sẽ được sử dụng để tạo điều kiện cho điều đó. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính giữa các Rebase Token và Stablecoin là các Rebase Token có khả năng đạt được mục tiêu này với nguồn cung co giãn.

Trong thực tế, không phải tất cả các đồng tiền điện tử đều có nguồn cung co giãn. Rebase Token được điều chỉnh theo cơ chế khác biệt, trong đó cơ chế hồi phục sẽ điều chỉnh nguồn cung lưu hành của mã thông báo theo chu kỳ. Ví dụ, nếu người dùng đặt mục tiêu cho Rebase Token đạt giá trị tổng cộng 1 USD, nếu giá trên 1 USD, Rebase Token sẽ tăng nguồn cung hiện tại và làm giảm giá trị tổng cộng của từng đồng mã thông báo. Nếu giá dưới 1 USD, Rebase Token sẽ giảm nguồn cung để tăng giá trị tổng cộng của từng đồng mã thông báo.

Khi Rebase Token xảy ra, số lượng mã thông báo trong ví của người dùng sẽ thay đổi ngay lập tức. Ví dụ, nếu người dùng sở hữu 100 đồng Rebase USD (rUSD), đây là một loại mã thông báo giả định nhắm mục tiêu giá 1 USD, và nếu giá hiện tại dưới 1 USD, sau khi Rebase Token xảy ra, người dùng chỉ còn 96 đồng rUSD trong ví của họ, nhưng giá trị tổng cộng của mỗi đồng rUSD sẽ cao hơn so với trước khi Rebase Token xảy ra.

Có thể bạn chưa biết:  Animoca Brands là gì? Cơ hội tiềm năng cho các nhà đầu tư

Rebase token là một công nghệ được thiết kế để giao dịch và có khả năng kiếm được lợi nhuận. Tuy nhiên, quá trình rebase sẽ ảnh hưởng đến số lượng coin trong ví của bạn. Vì vậy, nếu bạn đã có 1% nguồn cung trước khi rebase, thì bạn vẫn phải có 1% sau đó, ngay cả khi số lượng coin trong ví của bạn có sự thay đổi. Tuy nhiên, trong bản chất, bạn vẫn giữ lại phần của mình bất kể giá là bao nhiêu.

Rebase token là gì
Rebase là gì? Công dụng của rebase là gì?

Công dụng của token rebase là gì?

Ví dụ, bạn có 100 token A với 100USD còn lại trong tài khoản của bạn và token này đặt mục tiêu giá trị là 1 USD. Nếu áp lực mua đẩy giá của token A lên 20%, đạt 1.2 USD, và cơ chế rebase sẽ làm tăng nguồn cung của token A lên 20%. Khi đó, bạn sẽ sở hữu 120 token A và giá trị của khoản đầu tư của bạn lúc này đã lên 144 USD. Tuy nhiên, nếu token A giảm giá so với giá trị mục tiêu ban đầu, bạn sẽ phải gánh chịu khoản lỗ gộp hơn cả sự giảm giá trị của token.

Nói cách khác, rebase không chỉ ảnh hưởng đến số lượng coin trong ví của bạn, mà còn ảnh hưởng đến giá trị đầu tư của bạn. Do đó, trước khi tham gia đầu tư vào các token rebase, bạn cần tìm hiểu kỹ về cơ chế này và đánh giá các rủi ro có thể xảy ra.

Ví dụ về rebase token

Ampleforth

Ampleforth là một trong những loại tiền điện tử đầu tiên hoạt động với nguồn cung co giãn. Mục tiêu của nó là trở thành một loại hàng hóa tổng hợp phi tập trung, trong đó 1 AMPL hướng tới mức giá 1 USD. Rebase xảy ra cứ sau 24 giờ.

Có thể bạn chưa biết:  Layer 1 vs Layer 2 Blockchain - So sánh khái niệm, đặc điểm

Ban đầu, dự án này không thu hút nhiều sự chú ý cho đến khi một chiến dịch khai thác thanh khoản được giới thiệu, được gọi là Geyser. Điều thu hút người dùng đến với chiến dịch này là thời lượng của nó, vì nó phân phối mã thông báo cho những người tham gia trong khoảng thời gian 10 năm. Geyser là một ví dụ điển hình về cách các chương trình khuyến khích thanh khoản có thể tạo ra cú hích mạnh mẽ và thu hút sự chú ý đến một dự án DeFi.

Mặc dù về mặt kỹ thuật là một stablecoin, biểu đồ giá của AMPL phản ánh sự biến động liên tục của mã thông báo nguồn cung linh hoạt này. Lưu ý rằng biểu đồ giá chỉ hiển thị giá của từng mã thông báo AMPL và không đề cập đến những thay đổi về nguồn cung. Ampleforth rất dễ biến động, khiến nó trở thành một khoản đầu tư rủi ro.

Yam Finance

Yam Finance là một trong những dự án mã thông báo Rebase đã đạt được sức hút. Thiết kế tổng thể của Yam kết hợp nguồn cung linh hoạt của Ampleforth với hệ thống cá cược của Synthetix và sự ra mắt của yearn.finance. YAMs cũng đã đặt giá mục tiêu là 1 USD.

YAM là một thử nghiệm do cộng đồng sở hữu, trong đó tất cả các mã thông báo được phân phối thông qua khai thác thanh khoản, không có phân bổ tiền khai thác hoặc người sáng lập – đây là sân chơi cho mọi người thông qua canh tác năng suất.

Đây là một dự án mới và còn khá ít tên tuổi, nhưng Yam đã đạt 600 triệu USD. Điều này đã thu hút rất nhiều thanh khoản thông qua các token COMP, LEND, LINK, MKR, SNX, ETH, YFI và ETH-AMPL Uniswap LP.

Mặt khác, đã có nhiều nguồn cung hơn kế hoạch do lỗi cơ chế rebase. Dự án đã được khởi động lại và chuyển sang hợp đồng mã thông báo mới dựa trên nỗ lực chung và kiểm toán do cộng đồng tài trợ. Tương lai của Yam hoàn toàn nằm trong tay của những người nắm giữ mã thông báo YAM ngay bây giờ.

Có thể bạn chưa biết:  Beefy Finance là gì? Thông tin chi tiết về BIFI Token
Rebase token
Rebase là gì? Rủi ro của rebase là gì?

Rủi ro của rebase token

Rebase token là một loại khoản đầu tư có rủi ro cao và đầy nguy hiểm mà bạn nên xem xét kỹ trước khi quyết định đầu tư. Để đạt được lợi nhuận từ đầu tư này, bạn cần phải hiểu rõ những gì mình đang làm và tránh nhìn vào biểu đồ giá vì số lượng mã thông báo của bạn sẽ thay đổi ngay sau khi giảm giá diễn ra.

Mặc dù đầu tư vào Rebase token có thể mang lại lợi nhuận rất cao, nhưng cũng có thể gây ra tổn thất nặng nề hơn nếu không có kiến thức và kinh nghiệm đầu tư. Khi giá mã thông báo giảm, bạn không chỉ mất tiền mà còn phải đối mặt với việc sở hữu ngày càng ít mã thông báo sau mỗi lần rebase.

Do tính phức tạp của Rebase token, việc đầu tư vào đó có thể gây thua lỗ cho hầu hết các nhà đầu tư. Vì vậy, chỉ nên đầu tư vào Rebase token nếu bạn có khả năng nắm bắt được các cơ chế đằng sau nó và đưa ra quyết định sáng suốt.

Nhận định về rebase token

Rebase token là một sự đổi mới đáng chú ý trong thế giới DeFi, với khả năng điều chỉnh nguồn cung theo thuật toán để đạt được giá trị mục tiêu ban đầu. Liệu đó có phải chỉ là một thử nghiệm thú vị hay sẽ thu hút sự quan tâm lớn và tạo ra một bước ngoặt mới trong tương lai? Chúng ta không thể nói trước được điều gì, tuy nhiên, ngay lúc này, có rất nhiều giao thức DeFi với sáng kiến tận dụng khả năng của hợp đồng thông minh đang được tiếp tục phát triển và tạo thêm phần đa dạng cho không gian crypto.

Kết luận

Chúng tôi hy vọng rằng bài viết của iBlockchainedu về Rebase là gì sẽ giúp cho quý độc giả có được những thông tin hữu ích và giải đáp được những thắc mắc của mình. Cảm ơn quý bạn đọc đã dành thời gian để đọc bài viết này và hy vọng sẽ gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.

Bài viết liên quan