Ví tiền điện tử là gì? Các loại ví thông dụng hiện nay

Nếu đã biết về những đồng tiền điện tử thì chúng ta không thể không tìm hiểu về ví tiền điện tử. Vậy ví tiền điện tử là gì? Có những loại ví nào hiện nay thông dụng. Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Ví tiền điện tử là gì?

ví tiền điện tử
Ví tiền điện tử là gì?

Ví tiền diện tử là gì? Ví tiền điện tử là một phần mềm giúp lưu trữ, gửi, nhận và theo dỗi số dư các đồng tiền điện tử mà bạn sở hữu như coin/token.

Ví tiền điện tử cũng giống như một tài khoản ngân hàng. Điểm khác biệt là ví này có tính bảo mật cao hơn nhờ cơ chế mã hoá thông tin, không định danh người sở hữu ví và tiền lưu trữ của nó là tiền điện tử.

Các thành phần của ví tiền điện tử là gì?

Vậy các thành phần của ví tiền điện tử là gì? Khi tạo ví điện tử, bạn được cung cấp 3 đoạn mã tương đương với 3 thành phần là: Address, Private Key, Passphrase.

Address – địa chỉ ví

Address (địa chỉ ví hay còn gọi là Public Key) là chuỗi ngẫu nhiên các ký tự gồm chữ và số. Địa chỉ ví cũng giống như số tài khoản ngân hàng, khi ai đó gửi tiền điện tử vào ví của bạn thì họ sẽ gửi vào địa chỉ ví này.

Public Key được coi như địa chỉ định danh của người dùng trên mạng lưới blockchain và tương ứng với địa chỉ ví (Address).

Địa chỉ ví của các Blockchain khác nhau sẽ có một số cấu tạo khác nhau. Ví dụ như Binance Smart Chain và Ethereum đều là EVM Compatible, nên sẽ bắt đầu bằng 0x…, nhưng với Solana hay BTC sẽ là một chuỗi ký tự ngẫu nhiên.

Có thể bạn chưa biết:  Wallet là gì? Khái niệm và vai trò của ví tiền điện tử

Private Key – khoá cá nhân

ví tiền ảo
Các thành phần của ví tiền điện tử là gì?

Private Key (hay còn gọi là khoá cá nhân) cũng là chuỗi ngẫu nhiên các ký tự gồm số và chữ để kết nối với ví.

Nếu như Địa chỉ ví được ví là số tài khoản ngân hàng, thì Private Key sẽ được xem là mật khẩu để bạn có thể đăng nhập vào ví. Điểm khác biệt ở đây chính là mật khẩu ngân hàng có thể thay đổi được còn Private Key thì không.

Khi thiết lập ví trên bất cứ nền tảng nào, bạn cũng sẽ được yêu cầu lưu trữ lại Private Key, do đó hãy lưu trữ nó thật cẩn thận, vì đây là chìa khóa duy nhất giúp bạn truy cập vào ví tiền điện tử của mình.

Khác với Address, Private Key sẽ không có bất kỳ cấu trúc nào, mà chỉ là chuỗi các ký tự không theo quy luật, dù có cùng cấu trúc Blockchain hay không.

Lưu ý:

  • Bảo vệ và không tiết lộ mã private key cho bất kỳ ai.
  • Làm mất Private Key thì coi như mất tiền vĩnh viễn.

Passphrase

ví crypto

Passphrase cũng là một dạng khóa cá nhân, bao gồm 12 hoặc 24 từ tiếng anh ngẫu nhiên, tuy nhiên tùy thuộc vào cơ chế giải mã ở các ví khác nhau, passphrase sẽ cho địa chỉ ví khác nhau.

Vì 2 ví có cơ chế giải mã khác nhau nên sẽ cho ra địa chỉ ví khác nhau, nên bạn cần nhớ Passphrase của mình được tạo ra từ ví nào. Lời khuyên dành cho các bạn là nên lưu trữ cả passphrase và private key đề phòng mọi tình huống rủi ro sau này.

Có thể bạn chưa biết:  Ví Blockchain là gì? Cách sử dụng ví Blockchain

Để giải quyết sự phức tạp trên, một số ví đã được lập trình để có thể giải mã Passphrase đúng với một ví khác. Tuy nhiên, để giải quyết được việc này đòi hỏi phải biết được cách hoạt động của các ví khác, nên không dễ để cập nhật được.

Cách hoạt động của ví tiền điện tử là gì?

Cách hoạt động của ví tiền điện tử là gì? Khi tạo địa chỉ ví trên blockchain, bạn sẽ nhận được hai key gồm Address và Private Key.

Address như là địa chỉ email, còn Private Key như mật khẩu của email. Còn các thư email tương ứng với tiền hay dữ liệu bên trong đó.

Muốn nhận được mail của người khác thì bạn cần cung cấp mail của mình.

Bất kỳ ai có địa chỉ email này đều có thể gửi mail tới anh em.

Và cũng như email, nếu mật khẩu bị tiết lộ cho ai thì người đó có thể truy cập vào email của bạn và thực hiện việc chuyển dữ liệu ra ngoài.

Hiện nay, các chiêu trò lừa đảo đang dần phổ biến hơn. Đối với người cũ thì không sao, nhưng những người mới vào thị trường này không nắm rõ được tầm quan trọng của việc bảo mật thông tin trên, nên thường dễ bị lừa mất hết tiền.

Không để lộ Private Key hay Passphrase cho bất cứ ai, dù đó là admin của bất kỳ hội nhóm nào.

Các loại ví tiền điện tử

ví tiền điện tử là gì

Theo mức độ kiểm soát tài sản

Ví tập trung

Khi bạn tham gia giao dịch trên sàn giao dịch tiền điện tử tập trung như Binance,… bạn sẽ tạo một tài khoản trade ở trên sàn, trong tài khoản ấy, sàn đã tạo ví cho tất cả coin/token có niêm yết trên sàn. Bạn chỉ việc chọn đúng đồng coin/token rồi opy địa chỉ ví rồi gửi vào.

Có thể bạn chưa biết:  Ví lạnh là gì? Những ví lạnh uy tín uy tín

Ưu điểm: không mất công tạo ví, chỉ cần tạo tài khoản.

Nhược điểm:

  • Mức độ bảo mật không cao bằng ví phi tập trung.
  • Tài sản của bạn bị sàn kiểm soát 100%.
  • Rủi ro từ bên thứ 3 nếu có vấn đề xảy ra.

Ví phi tập trung

Ví nóng: Là loại ví có thể giao dịch bất cứ khi nào anh em muốn thông qua kết nối internet.

  • Ưu điểm: miễn phí, đa dạng lựa chọn hơn và có thể kết nối qua app điện thoại hoặc tiện ích mở rộng trên trình duyệt.
  • Nhược điểm: Dễ bị hack hơn so với ví lạnh vì dữ liệu về Private Key được lưu trữ ngay trong App hoặc Extension và luôn luôn kết nối mạng nên hacker dễ tấn công.

Ví lạnh: Thường ở dạng giống USB, và hoạt động tương tự như tài khoản ngân hàng của bạn, nó tự động nhận tiền khi có người gửi mà không cần phải kết nối internet tuy nhiên nếu muốn kiểm tra biến động số dư thì bạn cần kết nối ví lạnh với internet giống như internet banking.

  • Ưu điểm: Mức độ bảo mật cao hơn.
  • Nhược điểm: Giá thành cao và thiếu tính linh hoạt.

Theo số lượng nền tảng hỗ trợ

Multiple chain: Hay còn gọi là Ví đa chuỗi, có thể hỗ trợ nhiều tài sản kỹ thuật số blockchain khác nhau cùng một lúc. Ví đa chuỗi dễ quản lý tài sản crypto hơn vì chỉ cần lưu trữ 1 passphrase cho nhiều ví.

Single chain: Hay còn gọi là ví đơn chuỗi, chỉ có thể lưu trữ, gửi và nhận coin hoặc token của một blockchain cụ thể. Tính bảo mật hơn so với ví đa chuỗi.

Như vậy, IBlockchain đã vừa cùng bạn tìm hiểu ví tiền điện tử là gì và các loại ví tiền điện tử hiện nay. Ví tiền điện tử là một phần rất quan trọng trong các giao dịch trên thị trường crypto nên bạn cần bảo vệ ví tiền điện tử của mình thật kỹ để có thể đảm bảo tài sản của mình.

Bạn cũng có thể tham khảo thêm nhiều thông tin khác tại trang IBlockchain của chúng tôi.

Bài viết liên quan